Có nên làm mát bằng dầu?

Sử dụng dầu làm mát pha nước thay vì nước để làm mát động cơ có cả ưu điểm và nhược điểm, đó là lý do tại sao nước (hoặc hỗn hợp chất làm mát) thường được ưa chuộng trong hầu hết các động cơ đốt trong. Sau đây là những điểm chính:

Ưu điểm của làm mát bằng dầu

Điểm sôi cao hơn : Dầu có điểm sôi cao hơn nước, điều này có thể có lợi trong các ứng dụng nhiệt độ cao.
Bôi trơn : Dầu không chỉ làm mát mà còn bôi trơn các bộ phận của động cơ, có thể giảm ma sát và mài mòn.
Ăn mòn ít hơn : Dầu ít ăn mòn hơn nước, có thể giúp giảm nguy cơ rỉ sét và ăn mòn ở các bộ phận động cơ.
Nhược điểm của làm mát bằng dầu

Nhiệt dung riêng dầu chống rỉ: Nước có nhiệt dung riêng cao hơn dầu, nghĩa là nước có thể hấp thụ nhiều nhiệt hơn mà không làm tăng nhiệt độ đáng kể. Điều này làm cho nước hiệu quả hơn trong việc làm mát.
Độ nhớt : Dầu có xu hướng nhớt hơn nước, điều này có thể gây khó khăn cho quá trình lưu thông và truyền nhiệt.
Chi phí và độ phức tạp : Việc triển khai hệ thống làm mát bằng dầu có thể phức tạp và tốn kém hơn so với việc sử dụng hệ thống làm mát bằng nước. Điều này bao gồm nhu cầu về máy bơm và bộ trao đổi nhiệt bổ sung.
Trọng lượng : Hệ thống làm mát bằng dầu có thể nặng hơn hệ thống làm mát bằng nước truyền thống, điều này có thể không mong muốn trong các ứng dụng hiệu suất.
Phần kết luận

Trong khi làm mát bằng dầu được sử dụng trong một số ứng dụng, chẳng hạn như trong một số động cơ hiệu suất cao hoặc động cơ chuyên dụng (như động cơ trên máy bay hoặc một số xe đua), thì làm mát bằng nước vẫn là tiêu chuẩn cho hầu hết các động cơ ô tô do hiệu quả, tiết kiệm chi phí và đơn giản.

0/5 (0 Reviews)

Sản phẩm liên quan

Model: PRISMO
Hãng sản xuất: Carl Zeiss/Đức

Model: SPECTRUM
Hãng sản xuất: Carl Zeiss/Đức

2.500.000.000 

Model: ZEISS CONTURA
Hãng sản xuất: Carl Zeiss/Đức

Model: DURAMAX
Hãng sản xuất: Carl Zeiss/Đức
 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *